วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Blog

      "บล็อก (Blog) หรือ เว็บบล็อก (Weblog) เป็นเว็บไซต์สำหรับเขียนบันทึกเล่าเรื่องราวประจำวันเพื่อสื่อสารความรู้สึกนึกคิดมุมมอง ประสบการณ์ ความรู้ และข่าวสาร ในเรื่องที่ผู้เขียนท่านหนึ่งๆ (Blogger) สนใจโดยเฉพาะ ซึ่งลักษณะดังกล่าวนี้ทำให้บล็อกต่างกับเว็บบอร์ด และเนื่องจากความจริงใจและอิสระทางความคิดที่สื่อสารออกไป ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในลักษณะของบุคคลที่หนึ่ง เป็นการบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของผู้เขียนได้เป็นอย่างดีทีเดียว จึงทำให้บล็อกเป็นสื่อที่นิยมมากขึ้นเรื่องๆ ในนานาประเทศ"

           วิธีการสังเกตลักษณะของเว็บไซต์ที่เป็นบล็อกนั้น ให้พิจารณาจากลักษณะต่างๆ ดังนี้คือ
     1. มีการบันทึกเนื้อหาโดยเจ้าของบล็อกอย่างสม่ำเสมอ
     2. ข้อมูลจะถูกจัดไว้อย่างเป็นระเบียบ คือ รายการล่าสุดจะถูกแสดงไว้ด้านบนสุดของเว็บเพจ แล้วไล่ลำดับย้อนหลังตามวันเวลาการเขียนไปเรื่อยๆ 
     3.  มักจะมีการลิงก์ไปหาบล็อกอื่นที่ผู้เขียนสนใจ หรือได้เสนอความคิดเห็นโยงต่อจากข้อเขียนที่เขาอ้างถึง ดังนั้น นอกจากบล็อกจะใช้ในการเขียนและเผยแพร่เรื่องราวต่างๆ แล้ว ก็ยังเป็นแหล่งรวมลิงก์ที่เจ้าของบล็อกนั้นๆ ใช้เป็นฐานเพื่อเสริมต่อความรู้อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นลิงก์ของบล็อกอื่นๆ หรือลิงก์ของเว็บไซต์ก็ตาม
     4. บันทึกที่เขียนไว้ในบล็อกมักจะมีการแยกแยะเป็นกลุ่มเนื้อหาตามหัวข้อหลักๆ ที่ผู้เขียนสร้างขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อ่านที่สนใจในบันทึกที่มีความสัมพันธ์กันในใจความหลัก 
     5.  และเมื่อผู้อ่านได้รับความรู้ต่างๆ จากผุ้เขียนบล็อกแล้ว ผู้อ่านมักจะมีการเสนอความคิดเห็นเพิ่มเติม เพื่อเป็นการต่อยอดความรู้และเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกลุ่มผู้อ่านและผู้เขียนบล็อก

ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
       1. ใช้บล็อกในการแลกเปลี่ยนความรู้  ประสบการณ์กับนักเรียนได้
       2. ใช้บล็อกในการออกแบบบทเรียนเพื่อให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้านอกเวลา
       3. ใช้บล็อกในการประชาสัมพันธ์  สื่อสาร  ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนได้
       4. เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข้อมูล  ประวัติ  กิจกรรม  งาน

ตัวอย่าง Blog ต่างๆ


วันที่ 18 ก.พ 2556   
  

3 ความคิดเห็น:

  1. ดีค่ะ สามารถทำให้เรารู้เกี่ยวกับการสร้าง บล๊อก เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์กับนักเรียนได้

    ตอบลบ
  2. บล็อกนี้มีประโยชน์หลายอย่างเลยนะคะ เป็นแหล่งที่สร้างข้อมูลของเราให้เก็บไว้และเผยแพร่ค่ะ

    ตอบลบ
  3. เราสามารถใช้ (Blog) ในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ความรู้ต่างๆกับบุคคลอื่นๆได้ และสามารถแสดงความคิดเห็นกันได้ด้วย มีประโยชน์เป็นอย่างมาก

    ตอบลบ