วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Web Quest


          (Dodge,1997)  Web Quest คือกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการแสวงรู้ โดยมีฐานสารสนเทศที่ผู้เรียนจะมีปฏิสัมพันธ์ด้วย บนแหล่งต่างๆบนอินเทอร์เน็ต และอาจเสริมด้วยระบบการประชุมทางไกล โดยมีเป้าหมายที่จะนำแหล่งความรู้ที่หลากหลายบนเครือข่าย World Wide Web มาใช้เป็นฐานในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยผู้เรียนแสวงรู้จากแหล่งความรู้ที่จัดไว้อย่างเป็นระบบ Web Quest ได้รับการออกแบบที่จะใช้เวลาของผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการใช้สารสนเทศมากกว่าการแสวงหาสารสนเทศ
     (วสันต์ อติศัพท์, 2547) ได้ให้คำจำกัดความภาษาไทยว่าบทเรียนแสวงรู้บนเว็บซึ่งหมายถึงเว็บเพื่อการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถที่จะสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
     ความหมายโดยรวม Web Quest  คือเป็นการใช้แหล่งความรู้ที่มีอยู่มากมายบนระบบอินเทอร์เน็ตมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยผู้สอนในรูปแบบของกิจกรรมและสมมติฐาน โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้มาบูรณาการ ฝึกนิสัยและทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า กระบวนการทำงานกลุ่มและการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ บนระบบอินเทอร์เน็ต
ตัวอย่าง WebQuest

การประยุกต์ใช้ทางการศึกษา
        ครูผู้สอน สามารถสืบค้น หา เว็บเควส มาประยุกต์ใช้ สำหรับการจัดการเรียนการสอนได้โดยเลือก จากเว็บเควส ที่เห็นว่าเหมาะสมนำมาปรับเปลี่ยนประยุกต์ใช้ให้เหมาะกบงานสอนของครู
      1.เลือก เว็บเควส ที่ดี สามารถนำมาปรับเปลี่ยนสร้างข้อมูลเป็นของตนเอง ทำให้นาสนใจ เป็นประโยชน์ ต่อการเรียนการสอน
     2.เว็บเควสที่ค้นมาได้จะมีความแตกต่างกันครูต้องดึงจุดเด่นแต่ละเว็บเควส นำมาผสมผสานให้เข้ากัน เพื่อนำมาใช้ เช่น การใช้ฉาก ข้อมูล บริจาค  ของแต่ละเว็บเควส  เพื่อสร้างบทเรียนนั้น ให้น่าสนใจ
    3.ปรับเว็บเควสให้เหมาะกับระดับอายุของผู้เรียนและตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้
   4.สามารถออกแบบเปลี่ยนแปลง บริบทแวดล้อม เช่น สถานที่ให้เหมาะกับสิ่งที่เราต้องการได้ เช่น
เว็บเควส เดิมกล่าวถึงชายหาดหรือภูเขา เราอาจจะออกแบบกล่าวถึงท้องถิ่นของเรา ในวิชาภูมิศาสตร์ เพื่ อให้ นักเรียนได้เรียนรู้ประสบการณ์ตรงมากที่สุด
   5.ครูอาจจะนำมาขยายขอบเขตการออกแบบ ให้เหมาะกับการเรียนการสอนในแต่ละสาระการเรียนรู้ให้
วันที่ 18 ก.พ 2556 

2 ความคิดเห็น:

  1. มีประโยชน์มาก เพราะสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้ ทำให้เด็กสืบค้นหาข้อมูลด้วยตนตนได้โดยผ่านอินเตอร์เน็ต

    ตอบลบ
  2. บทเรียน WebQuest เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ มีแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย น่าสนใจ

    ตอบลบ