วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

e-book

 

 



        คุณลักษณะของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถเชื่อมโยงจุดไปยังส่วนต่างๆ ของหนังสือ เว็บไซต์ต่างๆ ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับผู้เรียนได้ นอกจากนั้นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถแทรกภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว แบบทดสอบ และสามารถสั่งพิมพ์เอกสารที่ต้องการออกทางเครื่องพิมพ์ได้ อีกประการหนึ่งที่สำคัญก็คือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยได้ตลอดเวลา ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะไม่มีในหนังสือธรรมดาทั่วไป

วิธีการประยุกต์ใช้ E-book ในการเรียนการสอน
 1. ผู้ใช้สามารถอ่านหนังสือได้ในทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการเรียนรู้
      e-book หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เป็นอีกหนึ่งในความสามารถของเครื่อง Palm ที่จะสามารถทำให้คุณเก็บบันทึกเอกสาร Text File ลงใน Palm ให้อยู่ในรูปแบบ e-book โดยการอ่าน e-book นั้น จะต้องมี Software ที่เข้ามาสนับสนุนการอ่าน File ของ e-book เช่น TealDoc,CspotRun,SmartDoc (Quick word),isilo และอื่นๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ของ e-book นั้น จะช่วยให้คุณนำเอกสารจากเครื่อง PC ของคุณติดตัวไปกับคุณได้ เช่น คู่มือเอกสารสำคัญต่างๆ ข้อมูลการเดินทาง เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน และอื่นๆ อีกมาก
 2. เป็นสื่อรูปแบบใหม่ที่ผู้สอนสามารถใช้ประกอบการสอน
      ผู้สอนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยกำหนดเป็นเอกสาร การสอนในรายวิชาต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนอ่านสะดวก เนื่องจากผู้เรียนสามารถอ่านได้พร้อมๆ กันหลายคน อ่านได้ทุกที่ที่มีการเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ต ถ้าผู้เรียนมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาอื่นๆ ก็สามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ในเครื่องของตนเอง ทำให้ไม่สิ้นเปลืองกระดาษนอกจากนั้นผู้สอนยังสามารถตรวจสอบได้ว่ามีใครเข้ามาอ่านแล้วบ้าง จึงเท่ากับเป็นการ ติดตามประเมินผลผู้เรียนอีกทางหนึ่ง

ที่มา  www.oknation.net
ที่มา : จิราภรณ์ หนูสวัสดิ. ( 2553,มิถุนายน). วิธีการประยุกต์ใช้ e-book ในการเรียนรู้.

อีบุ๊ค” (e-book, e-Book, eBook, EBook,) เป็นคำภาษาต่างประเทศ ย่อมาจากคำว่า electronic book หมายถึง หนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีลักษณะเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยปกติมักจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่สามารถอ่านเอกสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งในระบบออฟไลน์และออนไลน์

 
 วันที่ 18 ก.พ 2556  

5 ความคิดเห็น:

  1. ได้รู้ความหมายของ “อีบุ๊ค” (e-book, e-Book, eBook, EBook,) ว่าเป็นคำภาษาต่างประเทศ ย่อมาจากคำว่า electronic book หมายถึง หนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

    ตอบลบ
  2. มีประโยชน์มาก ต่อการนำมาใช้ในการเรียนการสอน สามารถทำให้เด็กได้ออกแบบหนังสือโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นตัวกำหนด เองได้

    ตอบลบ
  3. ดีมากเลยค่ะ เพราะเราสามารถ อ่านที่ไหน เมื่อไหร่ ได้ตลอดเวลาเพราะ e-book หนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยปกติมักจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่สามารถอ่านเอกสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งในระบบออฟไลน์และออนไลน์ได้ค่ะ

    ตอบลบ
  4. e-book เป็นสือที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนืองจากเป็นอิเล็กทรอนิกที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ เป็นสื่อที่กระทัดรัด สะดวกสะบาย

    ตอบลบ
  5. เป็นบทความที่น่าสนใจมากเลยค่ะ เป็นสื่อการเรียนที่น่าตื่นเต้นให้กับผู้เรียน และช่วยประหยัดเวลาให้ผู้สอนได้อีกด้วย

    ตอบลบ