วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Social Media


        
              Social Media หมายถึง สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่าย ของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์ ปัจจุบัน การสื่อสารแบบนี้ จะทำผ่านทาง Internet และโทรศัพท์มือถือมากขึ้นเรื่อยๆ
        Social Network เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการสร้างสังคมเครือข่ายผ่านระบบอินเตอร์เน็ต  เช่น www.facebook.com ส่วน http://twitter.com เป็น micro blog site ชึ่งเป็น Social Media ชนิดหนึ่ง

 
ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
1.สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้ระหว่างครูกับนักเรียน
2. เป็นคลังข้อมูลความรู้ขนาดย่อมเพราะเราสามารถเสนอและแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ หรือตั้งคำถามในเรื่องต่างๆ เพื่อให้บุคคลอื่นที่สนใจหรือมีคำตอบได้ช่วยกันตอบ
3.ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร สะดวกและรวดเร็ว
4. เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของนักเรียน เช่น งานเขียน รูปภาพ วีดิโอต่างๆ เพื่อให้ผู้สอนเเละคนอื่นได้เข้ามารับชมและแสดงความคิดเห็น
 5.ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ โรงเรียนของตนเองได้
6.สั่งการบ้าน หรืองานต่างๆให้นักเรียนได้
วันที่ 18 ก.พ 2556 

3 ความคิดเห็น:

  1. มีประโยชน์มากค่ะ เพราะสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้ และแลกเปลี่ยนความรู้ของกันและกันได้

    ตอบลบ
  2. การใช้ Social Media ก็เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้อีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันนี้คนใช้ช่องทางนี้ในการติดต่อสื่อสารกันมากขึ้นเพราะสะดวกและรวดเร็ว

    ตอบลบ
  3. Social Media เป็นการเรียนรู้โดยผ่านสื่ิอ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัล อาจจะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ก็ทำให้เรายังรู้ว่า Social Media เป็นทางเลือกหนึ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้โดยตรง

    ตอบลบ